Giá OCC nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật Bản, Mỹ leo thang ở Đông Nam Á bởi nhu cầu trong khu vực và Ấn Độ tăng

Giá OCC nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật Bản, Mỹ leo thang ở Đông Nam Á bởi nhu cầu trong khu vực và Ấn Độ tăng

Ngày đăng: 21/01/2022 - Chuyên mục: Tin chuyên ngành

SINGAPORE, Ngày 21/01/2022 – Nhà máy ở một số đất nước trong vùng Đông Nam Á (SEA) đã chuẩn bị bổ sung thêm giấy thu hồi (RCP) nhập khẩu, nhưng lập sửng sốt khi nhận thấy giá cả tăng vọt và ít chiết khấu. Phần lớn sở hữu kho chứa RCP cỡ vừa và nhỏ và quan tâm đến việc bổ sung sản lượng, mặc dù với nhu cầu cao cho sản phẩm hoàn thiện trong khu vực.

Khách hàng ở Việt Nam đã quay lại thị trường sau khi lấy được giấy phép nhậu khẩu năm 2022. Và các bên mua ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia đang muốn bổ sung sản lượng trước dị Tết Thái Lan sắp tới (Songkran), sau đó là Ramadan, cả hai đều diễn ra vào tháng 4.

Dù vậy, họ vẫn hoài nghi với tình trạng giá cao trên khắp thị trường, đặc biệt là giá giấy thùng các – tông cũ (OCC) từ Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản. Các khách hàng ở Indonesia thông báo giá OCC 12 loại kép cho các đơn khối lượng lớn rơi vào khoảng 350$/tấn, tương đương giá đỉnh tại 2021. Giá vận tải cao cho RCP cùng với phí kiểm duyệt trước khi giao khiến giá còn cao hơn tại các nước lân cận.

Phí bảo hiểm với các giao dịch tại SEA mà bên mua ở Indonesia phải trả là 20 – 30$/tấn cho loại RCP từ Hoa Kỳ và 10 – 15$/tấn cho hàng từ Châu Âu. Và đấy là ở trong một thị trường nơi mà giá cả SEA cao hơn đáng kể so với Hàn Quốc hoặc Đài Loan.

Giá OCC Hoa Kỳ leo lên: DS OCC 12 Hoa Kỳ định mức tuần này ở 245 – 250$/tấn tại Đài Loan, nhích lên 5$ kể từ tuần trước. Các nhà máy gỗ liên kết với Trung Quốc phải trả 295 – 305$/tấn cho loại cao cấp của Hoa Kỳ với đơn nhập về hàng tấn để bổ sung cho các dây chuyền tại Thái Lan, Malaysia, Lào và Việt Nam.

Các giao dịch sản lượng nhỏ đóng tại 280 – 300$/tấn trong khu vực. tại Ấn Độ, giá cho sản lượng lớn DS OCC 12 Hoa Kỳ và OCC Hoa Kỳ chọn lọc từ Bờ biển phía Đông (còn được biết đến như loại 11,5), cho đến loại top brown grade thu hồi từ các siêu thị, đã chạm 320 / 340$/tấn, sản lượng nhỏ là 300 – 320$/tấn.

Đến cuối cùng, điểm chuẩn cho loại OCC 11 Hoa Kỳ (thường thấp hơn 5 – 10$ so với loại DS OCC 12) tại PPI Châu Á đánh giá tại mức 240 – 300$/tấn, tăng 15$/tấn tại những nơi cao cấp nhất ở SEA và Đài Loan.

“Vấn đề Logistics cho việc vận chuyển RCP từ Mỹ đến Đông Nam Á chuyển hướng từ xấu đến tệ hơn,” trích phát ngôn từ một nhà mua lớn.

Liên hệ đã thông báo rằng tắc nghẽn ở cảng Hoa Kỳ đã được nới lỏng nhưng đặt thêm khối lượng lên tàu đang trở nên khó khăn vì thiếu hụt công – te – nơ.

“Thiếu hụt về người hoạt động, như tài xế, đã dẫn đến việc công – te – nơ chất đống tại cảng Hoa Kỳ”, trích một liên hệ.

Phần lớn RCP Hoa Kỳ vận chuyển đến SEA cần trung chuyển từ Đài Loan và Trung Quốc.

Cảng ở Đài Loan không hề bị nghẽn tắc, nhưng có một số lượng lớn thùng rỗng do việc thiếu hụt lao động – Kết quả của luật pháp cứng rắn tại hòn đảo này với mục tiêu chống đỡ lại chủng Omicron Covid – 19.

Tại Trung Quốc, nhiều nguồn cho biết cảng đã không còn tắc nghẽn, nhưng do điều khoản Zero Covid đang gây rắc rối lớn lên logistic, làm chậm quá trình trung chuyển.

“Vận chuyển RCP từ Bờ biển phía Tây Hoa Kỳ đến Đài Loan đã hao tổn 1.000$ cho mỗi công te nơ 40 – foot, và trung chuyển hàng tới Đông Nam Á, ví dụ như Jakarta – tiêu hao thêm 1.000$/tấn” trích từ một liên hệ bên mua Indonesia.

“Cộng lại, chúng tôi đối mặt với 2.000$/tấn tiền vận chuyển với mỗi công te nơ 40-foot, tương đương với thêm 80$/tấn cho RCP.”

OCC Châu Âu tăng vọt: OCC Châu Âu đã thấy một khoản tăng vọt tại Đông Nam Á, chốt tại 260 – 280$/tấn, lên 10 – 20$.

Người mua cũng đặt hoài nghi với các yêu cầu từ người bán, đòi hỏi lời giải thích. Nhiều nguồn gán cho việc do giá OCC và sản phẩm cao tại thị trường Châu Âu.

“Chúng tôi thấy giá testliner tại Châu Âu đã chạm khoảng 800 euro/tấn (907$/tấn), trong khi nhà máy tại Châu Âu phải trả khoảng 175 euro/tấn cho loại OCC nội địa và nó tương đương với loại OCC Châu Âu (95/5) bán tại Châu Á”, trích từ một khách hàng.

“Giá của testliner làm ở Đông Nam Á và bán cho trung Quốc định mức ở 560 – 580$/tấn.”

“Đây là bằng chứng cho thấy các nhà cung cấp Châu Âu thích bán loại OCC ở thị thị trường nội địa bên họ.”

Bên bán cũng chỉ ra rằng người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ đang cạnh tranh về trọng tải.

Giá OCC Nhật Bản tăng: Việc tăng giá ở OCC Hoa Kỳ và Châu Âu có ảnh hương xấu đến loại brown grades Nhật Bản bán cho SEA và Đài Loan. Giá OCC Nhật Bản đã nhích lên 5 – 10$/tấn với tổng giá 260 – 265$ tại Đài Loan và chạm đến mức 285$/tấn tại SEA, với các nhà máy tại Việt Nam trả cao nhất.

“Các nhà máy Nhật Bản đã bắt đầu mua loại RCP kể từ khi nghe được rằng giá xuất khẩu sẽ bắt xoắn lên. Điều đó dẫn hàng tấn hàng có sẵn để xuất khẩu,” giải thích bởi một thương nhân.

Tin tức khác