Thanh Hóa mở đường cho kinh tế phát triển, gần 35.000 tỷ đồng đang rót vào 43 dự án giao thông
Tại kỳ họp thứ 14 khóa XVII, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã quyết nghị thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2021 tại địa phương. Theo đó, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2021 do tỉnh quản lý là 9.218,093 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh là 7.164,3 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương là 2.053,793 tỷ đồng (gồm 1.597,343 tỷ đồng vốn trong nước và 456,45 tỷ đồng vốn ngoài nước).
Cũng theo Nghị quyết này, vốn ngân sách trung ương đầu tư theo ngành, lĩnh vực là 1.197,343 tỷ đồng và vốn ngân sách trung ương đầu tư các dự án kết nối, tác động liên vùng, có nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hôi nhanh và bền vững là 400 tỷ đồng.
Năm 2020, với việc liên tiếp hai dự án lớn được khởi công là: Dự án đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 nối hai tỉnh Ninh Bình – Thanh Hóa và Dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn, Thanh Hóa đã có bước khởi đầu đầy hứa hẹn để thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông.
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 nối 2 tỉnh Ninh Bình – Thanh Hóa. (Ảnh: Lê Tiên/Báo Đấu thầu).
Trong và sau năm 2021, tỉnh này dự kiến hoàn thành 29 dự án giao thông có sử dụng ngân sách tỉnh với tổng vốn đầu tư hơn 16.479 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh chiếm gần 70%, tương đương gần 11.434 tỷ đồng.
Một số dự án có tổng vốn đầu tư cao dự kiến hoàn thành trong năm nay có thể kể đến như dự án đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 1.479 tỷ đồng; dự án Đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn (giai đoạn 1) 1.479 tỷ đồng; dự án Đại lộ Đông – Tây TP Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A với tổng vốn hơn 1.283 tỷ đồng.
Dự án Tuyến đường từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân gồm 3 thành phần với tổng vốn đầu tư 3.567 tỷ đồng sử dụng ngân sách địa phương. Tuyến đường có chiều dài 34,7 km, trong đó, giai đoạn 1 đoạn từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn được khởi công xây dựng từ tháng 5/2019.
Giai đoạn hai và các đoạn còn lại khởi công xây dựng tháng 10/2020 để đầu tư bảo đảm quy mô 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ; thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào tháng 10/2022.
Đối với các dự án giao thông sử dụng vốn từ nguồn ngân sách trung ương, Thanh Hóa có tổng cộng 12 dự án dự kiến hoàn thành từ năm 2021 với tổng mức đầu tư 12.743 tỷ đồng.
Ngoài ra, theo kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương để thực hiện các dự án giao thông kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững năm 2021, địa phương này có hai dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 5.642 tỷ đồng.
Đầu tiên là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương – Tĩnh Gia theo hình thức BOT 3.400 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương bố trí 1.400 tỷ đồng, vốn địa phương 980 tỷ đồng.
Thứ hai là dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa với tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách trung ương là 1.100 tỷ đồng, còn lại là vốn địa phương.
Ngoài ra, trong giai đoạn đến năm 2025, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đã khởi công và đang thực hiện, tỉnh Thanh Hóa sẽ ưu tiên đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm như: Đường nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 từ xã Hoàng Kim, huyện Hoàng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa với tổng mức đầu tư 1.420 tỷ đồng; đường giao thông từ KCN Bỉm Sơn đến đường ven biển 900 tỷ đồng; đường nối thành phố Thanh Hóa với các huyện phía Tây 4.000 tỷ đồng; tuyến đường Vành đai 3 nhánh đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương 3.300 tỷ đồng…
Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra "cú hích" để Thanh Hóa phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh – quốc phòng.
CÁC DỰ ÁN CÓ VỐN ĐẦU TƯ SỬ DỤNG NGÂN SÁCH TỈNH (ĐVT: TỶ ĐỒNG) |
||||
STT |
Tên dự án |
Tổng vốn |
Vốn ngân sách tỉnh |
Chủ đầu tư |
Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2021 |
||||
1 |
Đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn |
1.479,095 |
200 |
Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN |
2 |
Đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn (giai đoạn 1) |
1.479,704 |
179,704 |
Sở GTVT |
3 |
Đại lộ Đông – Tây TP Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A |
1.283,327 |
300 |
Sở GTVT |
4 |
Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 526B (Hậu Lộc – Quán Dốc) |
84,99 |
84,99 |
Sở GTVT |
5 |
Hệ thống giao thông xã Mường Chanh, huyện Mường Lát |
68,789 |
60,786 |
UBND huyện Mường Lát |
6 |
Đường giao thông Quảng Bình – Quảng Thái, huyện Quảng Xương |
126,765 |
115 |
UBND huyện Quảng Xương |
7 |
Đường giao thông Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy |
131,697 |
124 |
UBND huyện Cẩm Thủy |
8 |
Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 515B, Thiệu Lý – Đông Hoàng |
39,999 |
39,999 |
Sở GTVT |
9 |
Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 515C Đu – Thọ Vực |
39,998 |
39,998 |
Sở GTVT |
10 |
Nâng cấp, cải tạo đường giao thông Nga Tân, Nga Tiến, Nga Thái, huyện Nga Sơn |
25 |
21,731 |
UBND huyện Nga Sơn |
11 |
Tuyến đường Tiên Sơn – Giàng (đoạn từ N20 đến tỉnh lộ 502) Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, TP Thanh Hóa |
14,867 |
14,867 |
Ban Quản lý di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng |
12 |
Đường Thiệu Phú – Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa |
69,304 |
40,273 |
UBND huyện Thiệu Hóa |
13 |
Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 10 (tại ngã tư thị trấn Hậu Lộc) với đường tỉnh 526 huyện Hậu Lộc |
83,989 |
79,989 |
UBND huyện Hậu Lộc |
14 |
Nâng cấp, cải tạo đường giao thông từ xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc đi làng Thung, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh |
65 |
64 |
UBND huyện Ngọc Lặc |
15 |
Xây dựng cầu Trung Thành, khắc phục khẩn cấp cơ sở hạ tầng bị thiệt hại, hư hỏng do mưa lũ gây ra |
40 |
20 |
UBND huyện Quan Hóa |
Dự án hoàn thành sau năm 2021 |
||||
1 |
Tuyến đường từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân, trong đó: |
3.566,942 |
3.566,942 |
|
1.1 |
Đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn |
1.484,97 |
1.484,97 |
Sở GTVT; UBND TP Thanh Hóa; huyện Triệu Sơn và Đông Sơn |
1.2 |
Đoạn từ đường tỉnh 514 đến đường vào Cảng hàng không Thọ Xuân |
1.109,985 |
1.109,985 |
Sở GTVT; UBND các huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân |
1.3 |
Đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 |
971,987 |
971,987 |
Sở GTVT; UBND huyện Triệu Sơn và Như Thanh |
2 |
Đường giao thông nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 |
921 |
921 |
Sở GTVT; UBND các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân và Triệu Sơn |
3 |
Đường từ ngã ba Voi (TP Thanh Hóa) đi TP Sầm Sơn |
951,938 |
951,938 |
Sở GTVT; UBND TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và huyện Quảng Xương |
4 |
Cải tạo, nâng cấp đường Trần Phú, thị xã Bỉm Sơn |
84,964 |
59,475 |
UBND thị xã Bỉm Sơn |
5 |
Tuyến đường từ thị Trấn Thọ Xuân đi đô thị Lam Sơn – Sao Vàng, huyện Thọ Xuân |
316,878 |
276,878 |
UBND huyện Thọ Xuân |
6 |
Mở rộng tuyến đường C-C3, Khu du lịch Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia |
96,765 |
50 |
UBND thị xã Nghi Sơn |
7 |
Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn theo hình thức BT |
4.335,373 |
3.335,373 |
UBND TP Sầm Sơn |
8 |
Tuyến đường Tây Sầm Sơn 5 (đoạn từ đại lộ Nam Sông Mã đến Quốc lộ 47) và tuyến đường Hai Bà Trưng (đoạn từ đại lộ Nam Sông Mã đến đường Trần Hưng Đạo), TP Sầm Sơn |
369,533 |
319,533 |
UBND TP Sầm Sơn |
9 |
Tuyến đường bộ ven biển (đoạn nối đường 513 với đường ven biển tỉnh Nghệ An) thuộc KKT Nghi Sơn |
324,3 |
212,459 |
Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN |
10 |
Đường giao thông nối Quốc lộ 47 xã Đông Anh, huyện Đông Sơn với Quốc lộ 45 xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (đoạn từ tỉnh lộ 517 huyện Đông Sơn đi xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương) |
187,959 |
132 |
UBND huyện Đông Sơn |
11 |
Nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 2) |
152 |
55 |
UBND huyện Hoằng Hóa |
12 |
Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nối Quốc lộ 45 với tỉnh lộ 505, huyện Như Thanh |
49,999 |
47,999 |
UBND huyện Như Thanh |
13 |
Đường nối Khu di tích Lam Kinh với đường Hồ Chí Minh |
29,998 |
29,998 |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
14 |
Đường nối KCN Tây Bắc Ga với đường Vành đai phía Tây, TP Thanh Hóa (từ mốc A2 đến mốc A4) |
59,278 |
45 |
UBND TP Thanh Hóa |
CÁC DỰ ÁN CÓ VỐN ĐẦU TƯ SỬ DỤNG NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG (ĐVT: TỶ ĐỒNG) |
||||
STT |
Tên dự án |
Tổng vốn |
Vốn NSTW |
Chủ đầu tư |
Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2021 |
||||
1 |
Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 516B đoạn từ ngã tư thị trấn Quán Lào đi thị trấn Thống Nhất |
156,969 |
156,969 |
Sở GTVT |
2 |
Cải tạo, nâng cấp đường kết nối huyện Nông Cống – Quảng Xương (đường Nghi Sơn đi Sao Vàng – tỉnh lộ 525 – tỉnh lộ 504) |
99,956 |
99,956 |
UBND huyện Nông Cống |
3 |
Đường nối Quốc lộ 217 và đường tỉnh 520 (Hồi Xuân – Tén Tằn) từ song Lô, huyện Quan Sơn đến Nam Động, huyện Quan Hóa |
271,961 |
244,765 |
Sở GTVT |
4 |
Đường Đông – Tây kéo dài – KKT Nghi Sơn |
398,439 |
398,439 |
Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN |
5 |
Đường Đông – Tây, đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 3, KKT Nghi Sơn |
366,716 |
330,045 |
Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN |
Dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2021 |
||||
1 |
Đường giao thông từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh, huyện Thọ Xuân |
914,029 |
430 |
Sở GTVT |
2 |
Đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ các xã Trung Thượng và Trung Tiến, huyện Quan Sơn |
150 |
150 |
UBND huyện Quan Sơn |
Dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2021 |
||||
1 |
Đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 từ xã Hoàng Kim, huyện Hoàng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa |
1.420 |
1.420 |
Sở GTVT |
2 |
Nâng cấp, mở rộng đường 513 (đoạn từ Km3 600 đến Km9 500) – KKT Nghi Sơn |
765 |
765 |
Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN |
3 |
Đường giao thông từ KCN Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển Nga Sơn – Hoằng Hóa |
900 |
730 |
Sở GTVT |
Bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư |
||||
1 |
Tuyến nối TP Thanh Hóa với các huyện phía Tây Thanh Hóa |
4.000 |
4.000 |
Sở GTVT |
2 |
Tuyến đường Vành đai 3 nhánh đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương |
3.300 |
3.300 |
Sở GTVT |
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG ĐỂ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG KẾT NỐI, CÓ TÁC ĐỘNG LIÊN VÙNG CÓ Ý NGHĨA THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NHANH, BỀN VỮNG NĂM 2021 (ĐVT: TỶ ĐỒNG) |
|||||
STT |
Tên dự án |
Tổng vốn |
Vốn NSTW |
Vốn ngân sách tỉnh |
Chủ đầu tư |
1 |
Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương – Tĩnh Gia theo hình thức BOT |
3.400 |
1.400 |
980 |
Sở GTVT; UBND các huyện, thị xã, TP: Hoằng Hóa, Quảng Xương, Nghi Sơn và Sầm Sơn |
2 |
Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa |
2.242 |
1.100 |
1.142 |
Sở GTVT; UBND các huyện: Nga Sơn, Hậu Lộc và Hoằng Hóa |
Theo vietnambiz.vn