TOÀN CẢNH CAO TỐC NINH BÌNH - THANH HÓA HƠN 12 NGHÌN TỶ ĐỒNG ĐANG DẦN HÌNH THÀNH
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km. Quy mô giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế; vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư là hơn 12.000 tỷ đồng. Thời gian thi công dự án dự kiến trong 2 năm, đưa vào khai thác năm 2021.
Điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Điểm cuối dự án tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Ông Ngô Văn Phúc - đại diện nhà thầu thi công dự án cho biết, hiện tại, dự án xây dựng đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1A giai đoạn 2 đã hoàn thành cơ bản 98% khối lượng công việc. Trong quá trình thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn về khâu GPMB, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành các hạng mục thi công theo đúng cam kết trước ngày 31/12/2020.
Theo ghi nhân của phóng viên, trên công trường xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa đoạn nút giao Cao Bồ hướng đi Mai Sơn, hàng chục công nhân cùng nhiều thiết bị máy móc đang trải thảm nhựa, lắp đặt hệ thống điện, dải phân cách…
Dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa là một trong những dự án giao thông trọng điểm quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng triệu người dân.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quang Minh - Trưởng phòng quản lý chất lượng giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình chia sẻ: "Chúng tôi đang tập trung thiết bị máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ xây dựng khoảng 8km đường kết nối cao tốc và đưa vào khai thác sử dụng trong nửa đầu năm 2021; khai thác toàn tuyến theo quy mô cao tốc từ nút giao Cao Bồ đến Mai Sơn vào cuối năm 2021".
Dự án khi đưa vào khai thác sẽ từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn hành trình trên trục Bắc - Nam; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, khi dự án đi vào hoạt động sẽ giúp giảm tải lưu lượng rất lớn trên Quốc lộ 1A để từ đó giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.